วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558




ความสัมพันธ์ระหว่างระบบสารสนเทศ



  ระบบสารสนเทศในองค์กรส่วนใหญ่ในปัจจุบันมีการจำแนกระบบตามการให้การสนับสนุนของระบบสารสนเทศได้ 5 ประเภท ดังนี้
         
        1.ระบบประมวลผลรายการ (Transaction Processing Systems : TPS)
                     
               1.1 ระบบประมวลผลรายการมักมีลักษณะดังนี้
                               
               1.1.1 ข้อมูลมักจะมีจำนวนมาก เนื่องจากต้องรับข้อมูลที่เกิดขึ้นทุกวัน
                               
               1.1.2 ต้องมีการประมวลผลข้อมูลเพื่อสรุปยอดต่างๆ เป็นประจำ
                               
               1.1.3 ต้องมีความสามารถในการเป็นหน่วยจัดเก็บข้อมูลที่ดี
                               
               1.1.4 ต้องมีความง่ายในการใช้งาน
                               
               1.1.5 ระบบ TPS ถูกออกแบบให้มีความเที่ยงตรงสูง
         
               1.2 หน้าที่ของระบบประมวลผลรายการมี 3 ประการ คือ
                                 
               1.2.1 การทำบัญชี (book keeping)
                               
               1.2.2 การออกเอกสาร (document issuance)
                               
               1.2.3 การทำรายการควบคุม (control reporting)
         
           2. ระบบสารสนเทศสำนักงาน (Office Information System : OIS) หรือระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation System : OAS) แบ่งหน้าที่ได้เป็น 4 ประเภท ดังนี้
                 
               2.1 ระบบจัดการทางด้านเอกสาร (document management system)
                 
              2.2 ระบบการส่งข่าวสาร (message-handing system)
                 
              2.3 ระบบการประชุมทางไกล (teleconferencing system)
                   
              2.4 ระบบสนับสนุนในสำนักงาน (office support system)

         
         3. ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information system : MIS) มีหน้าที่จัดทำรายงานที่มีรูปแบบแตกต่างกัน สามารถจำแนกได้ 4 ประเภท ดังนี้
                   
             3.1 รายงานที่จัดทำตามระยะเวลาที่กำหนด (periodic reports)
                   
             3.2 รายงานสรุป (summarized reports)
                   
             3.3 รายงานที่จัดทำตามเงื่อนไขเฉพาะ (executive reports)
                 
             3.4 รายงานที่จัดทำตามต้องการ (demand reports)

         
         4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System : DSS) ลักษณะที่สำคัญของ DSS คือ เป็นระบบที่ทำให้สามารถสืบค้นได้รวดเร็วประกอบการตัดสินใจ

         
         5. ระบบสารสนเทศเพื่อผู้บริหาร (Executive Information System : EIS) หรือ Executive Support System : ESS) มีลักษณะสำคัญ 5 ประการ
                   
            5.1 สนับสนุนการวางแผนกลยุทธ์ (strategic planning support)
                 
            5.2 เชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมภายนอกองค์กร (external environment focus)
                 
            5.3 ความสามารถในการคำนวณภาพกว้าง (broad-based computing capabilities)
                 
            5.4 ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน (exceptional ease of leaning and use)
                 
           5.5 พัฒนาเฉพาะสำหรับผู้บริการ (customization)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น